Bất động sản 24h: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Lãnh đạo Cần Thơ thúc tiến độ thi công tuyến cao tốc hơn 44.600 tỷ đồng; Đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có kịp thông xe năm nay; Ưu tiên số một dự án tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
Tốc độ:1x
Hình minh họa
Thủ tướng: Ưu tiên số một dự án tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban chỉ đạo.
Theo thông tin tại phiên họp, cả nước đang triển khai các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt gồm: Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; các dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Móng Cái; dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM.
Về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. Hà Nội khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho dự án tuyến số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai); phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm thống nhất chủ trương thu hồi đất cho depot dự án tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc).
Đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến số 2, tuyến số 3 (Cầu Giấy - ga Hà Nội) và thủ tục điều chỉnh dự án theo mô hình TOD.
UBND TP.HCM tập trung hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), phấn đấu khởi công cuối năm 2025.
Bộ Xây dựng ra chỉ đạo nóng với dự án cao tốc 27.500 tỷ đồng
Theo Bộ Xây dựng, dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau (gồm hai dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) có tiến độ hoàn thành vào 19/12 để nối thông đoạn cuối cùng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án cũng góp phần hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc.
Đến nay, các khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu đã được tháo gỡ, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào khâu tổ chức thi công của các nhà thầu.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ dự án vẫn còn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch cam kết. Nếu tiếp tục duy trì tình trạng thi công như hiện nay, không có sự thay đổi và bứt phá trong thời gian tới sẽ không thể hoàn thành theo kế hoạch.
Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư căn cứ khối lượng còn lại, các cam kết của nhà thầu và phương án tổ chức thực hiện như báo cáo của Cục quản lý chuyên ngành để xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục theo từng ngày, từng tuần của từng nhà thầu, kèm theo nhu cầu máy móc thiết bị, nhân lực, bảo đảm hoàn thành, đưa tuyến chính của dự án vào khai thác dịp 19/12.
Lãnh đạo Cần Thơ thúc tiến độ thi công tuyến cao tốc hơn 44.600 tỷ đồng
Ngày 23/10, UBND TP Cần Thơ làm việc với các nhà thầu dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 về tiến độ thi công tuyến cao tốc này.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được khởi công từ tháng 6/2023, có tổng chiều dài 188km, đi qua An Giang và TP Cần Thơ. Tổng mức đầu tư toàn tuyến hơn 44.600 tỷ đồng, chia làm 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 do tỉnh An Giang chủ quản và các dự án thành phần 2, 3, 4 do TP Cần Thơ chủ quản.
Điểm đầu của tuyến cao tốc này kết nối Quốc lộ 91 thuộc Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng cũ, nay thuộc TP Cần Thơ). Theo thiết kế, giai đoạn 1 dự án xây 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ tối đa 100 km/h. Giai đoạn hoàn thiện sẽ mở rộng lên 6 làn xe, nền rộng hơn 32m.
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, dự án thành phần 2, 3, 4 (đoạn tuyến cao tốc qua TP Cần Thơ) có tổng chiều dài khoảng 132km, tổng mức đầu tư 31.288 tỷ đồng.
Tây Ninh có 12 khu công nghiệp đang lập quy hoạch
Ngày 23/10, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ nhất giữa Ban Quản lý Khu kinh tế và các công ty hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư hạ tầng và thu hút nhà đầu tư thứ cấp.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Quy hoạch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định có 59 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 16.800ha, trong đó 47 khu công nghiệp đã được thành lập và 12 khu công nghiệp đang lập quy hoạch, chờ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Bên cạnh đó, Tây Ninh còn có 3 khu kinh tế cửa khẩu gồm: Mộc Bài, Xa Mát và Long An, với tổng diện tích quy hoạch trên 68.500ha.
Đến nay, 32 khu công nghiệp đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư với diện tích quy hoạch gần 9.500ha, trong đó đất công nghiệp cho thuê hơn 6.910ha, đã cho thuê hơn 4.990ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 72,22%.
Quỹ đất sạch sẵn sàng cho thuê còn hơn 1.235ha, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh cho rằng đây là dư địa quan trọng để thu hút thêm các dự án có chất lượng.
Đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có kịp thông xe năm nay?
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 23/10, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã có văn bản cung cấp thông tin về sự cố nhánh A gói thầu XL1 (thuộc dự án thành phần 1 Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM) bị dịch chuyển và tiến độ toàn dự án.
Công trình nhánh A của gói thầu XL1 nằm trong tổng thể nút giao giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) và Đường Vành đai 3 TP.HCM. Ban Giao thông cho hay trong quá trình thi công kết cấu đường đầu cầu của nhánh, các bên ghi nhận có hiện tượng lún cục bộ tại chân tường chắn đất có cốt (khoảng 35 m dài), nằm trong phạm vi tường chắn có chiều cao từ 6 m trở lên.
Theo Ban Giao thông, ngay khi phát hiện vấn đề kỹ thuật trên, các bên đã dừng ngay các hoạt động thi công liên quan đến kết cấu nhánh A và tiến hành dỡ bỏ vật liệu đắp sau mố cầu để hạn chế các ảnh hưởng lên kết cấu lân cận. Đồng thời, các đơn vị đã khẩn trương phối hợp rà soát, tìm hiểu nguyên nhân và nghiên cứu kỹ lưỡng các giải pháp kỹ thuật để hạn chế phát sinh vấn đề tương tự tại phạm vi đường đầu cầu có chiều cao đắp lớn.