Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 11/12/2025, 08:37 (GMT+7)
28 lượt xem

Thời điểm nào bắt đầu làm tuyến metro hơn 60.000 tỷ đến sân bay Long Thành?

Tuyến metro nối dài từ ga Suối Tiên (TP.HCM) đi sân bay Long Thành (Đồng Nai) có tổng mức đầu tư hơn 60.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025-2029.
Ngày 10/12, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua dự thảo Nghị quyết về dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành.
Theo đó, thống nhất UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án, theo phương thức đối tác công tư (PPP), đi qua địa bàn Đồng Nai và TP.HCM.

Ba đoạn chính, tổng chiều dài 41,4km

Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính Đồng Nai và sân bay Long Thành có hướng tuyến bám theo quy hoạch. Tuyến bắt đầu từ ga S0 (Tân Vạn), vượt sông Đồng Nai, đi dọc Quốc lộ 1 và kết nối vào ga SC của Trung tâm hành chính mới. Từ đây, sẽ xây dựng tuyến metro về kết nối sân bay Long Thành.
Hơn 60.200 tỷ đồng xây dựng 41,4km metro từ TP.HCM đến sân bay Long Thành
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tổng chiều dài tuyến metro ở phía Đồng Nai dài 41,4km bao gồm 3 đoạn chính.
- Đoạn 1 từ ga S0 - Tân Vạn, vượt sông Đồng Nai, đi dọc theo Quốc lộ 1 đến ga trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai (ga SC) có chiều dài khoảng 6,1Km.
- Đoạn 2 từ ga trung tâm hành chính (SC) tuyến metro đi theo hành lang quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Long Thành, dọc theo đường ĐT.771, cắt qua cao tốc TP.HCM - Long Thành, kết nối vào nhà ga SA (tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) có chiều dài khoảng 28,2km.
- Đoạn 3 là đoạn vào sân bay Long Thành dài khoảng 7,1km (tuyến này đi song song với tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam).
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án hơn 60.261 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên 4.323 tỷ đồng).
Tốc độ thiết kế tối đa là 120km/h (90km/h trong hầm) và tốc độ vận hành tối đa là 110km/h (80km/h trong hầm).
Thời gian thực hiện dự án giai đoạn năm 2025-2029.

Nhu cầu cấp thiết khi sân bay Long Thành vận hành

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện hệ thống giao thông kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM chủ yếu dựa trên 3 phương thức: đường bộ, đường sắt, đường thủy, trong đó đường bộ là chính.
Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành bằng metro
Tuy nhiên, với mật độ phương tiện tăng cao, các tuyến đường bộ hiện hữu đã bị quá tải, gây tắc nghẽn liên tục như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51... Trong thời gian qua, các tuyến đường kết nối giữa 2 địa phương đã được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện như đường Vành đai, cao tốc, liên kết vùng, song vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu giao thông kết nối, đặc biệt là khi sân bay Long Thành hoạt động.
Cũng theo tỉnh Đồng Nai, nhu cầu kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành rất cấp thiết để đảm bảo việc vận hành song song giữa hai sân bay. Do đó, việc sớm nghiên cứu triển khai các dự án giao thông kết nối khác như metro, đường sắt tốc độ cao, các cầu kết nối trên đường liên vùng là cần thiết.
Việc này giúp đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, giảm thời gian di chuyển đặc biệt góp phần rút ngắn khoảng cách kết nối, thời gian di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.
Trước đó, tháng 8/2025, Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital đã có văn bản gửi tỉnh Đồng Nai về việc lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nối dài metro Bến Thành - Suối Tiên kết nối sân bay Long Thành phát triển mô hình đô thị thông minh TOD (Transit - Oriented Development).
Liên danh trên cho biết đã làm việc với các sở ngành để khảo sát hiện trạng tuyến Bến Thành - Suối Tiên kết nối tới trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai, mở nhánh vào phường Trấn Biên và kết nối đến sân bay Long Thành.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Knauf - thương hiệu trần thạch cao uy tín trên thế giới

Knauf - thương hiệu trần thạch cao uy tín trên thế giới

10:18 11/12/2025

Trần thạch cao ngày càng được ưa chuộng trong các công trình hiện đại nhờ tính thẩm mỹ cao, độ bền vượt trội và khả năng cách âm, cách nhiệt hiệu quả. Trong bối cảnh thị trường vật liệu xây dựng không ngừng đổi mới, việc lựa chọn thương hiệu uy tín là yếu tố quyết định đến chất lượng và tuổi thọ công trình.

Thu hồi hơn 31ha đất để làm tuyến đường dài 3,7km đi cảng Cái Mép - Thị Vải

Thu hồi hơn 31ha đất để làm tuyến đường dài 3,7km đi cảng Cái Mép - Thị Vải

09:55 11/12/2025

Thu hồi hơn 31ha đất để làm 3,7km đường đi cảng Cái Mép - Thị Vải Dự án đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 991 nối dài tại TP.HCM được điều chỉnh quy mô đáng kể, nâng mặt cắt ngang lên 57m, tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho hệ thống logistics khu vực Cái Mép - Thị Vải cũng như toàn vùng Đông Nam Bộ. Công trình được triển khai tại phường Phú Mỹ, sử dụng hơn 31ha đất.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: [email protected] | [email protected] | 1