Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 06/10/2025, 07:45 (GMT+7)
29 lượt xem

“Ông lớn” bất động sản top đầu Việt Nam đề xuất xây cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu theo hình thức BT

Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Trong văn bản đề xuất, Vingroup cho biết đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, trong đó xác định phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao năng lực kết nối nội vùng - liên vùng là định hướng chiến lược trọng tâm.
Vingroup đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT
Phía Vingroup nhận định sau khi Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu phát triển trục kết nối giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) là vùng có vị trí chiến lược về kinh tế biển, cảng, du lịch và các tuyến đường vòng.
Doanh nghiệp cho rằng việc đầu tư tuyến vượt biển sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối hiệu quả các vùng chức năng trong thành phố, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và mở rộng không gian đô thị.
“Chủ trương này là bước đi quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để khởi động quá trình nghiên cứu khả thi và đúng định hướng phát triển của thành phố”, văn bản đề xuất của Vingroup nêu.
Doanh nghiệp đồng thời cam kết đồng hành lâu dài, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng và phát triển bền vững không gian ven biển của TP.HCM.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP.HCM về xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, Bộ Xây dựng cho biết dự án này thuộc phạm vi TP.HCM mới, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý.
Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong Quy hoạch TP.HCM (sau sáp nhập) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư đầu tư theo thẩm quyền.
Cần Giờ hiện được xem là cửa ngõ phía đông nam của TP.HCM, đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch phát triển vùng đô thị - cảng biển - du lịch. Trước đó vào ngày 19/4, đã Vingroup khởi công Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ đẳng cấp hàng đầu thế giới với diện tích 2.870ha, quy mô dân số gần 230.000 người.
Vingroup cũng đang đề xuất tuyến đường sắt cao tốc Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ với tốc độ thiết kế 350 km/h, dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Phú Mỹ Hưng xuống Cần Giờ còn khoảng 12 phút.
Với hàng không, sân bay quốc tế Long Thành khi đi vào hoạt động có thể kết nối tới Cần Giờ qua Quốc lộ 51 và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ngoài ra, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công năm 2026 sẽ thay thế và giảm tải cho phà Bình Khánh, mở thêm hướng di chuyển trực tiếp qua sông Soài Rạp.
Diệu Trang

Bình luận

Bài viết tương tự:

Gia Lai đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, mở đường đón làn sóng đầu tư mới

Gia Lai đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, mở đường đón làn sóng đầu tư mới

15:24 04/10/2025

Thời gian qua, Gia Lai đã trở thành điểm sáng thu hút đầu tư với dòng vốn lớn liên tục đổ về, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện. Hiện Gia Lai đang triển khai loạt dự án giao thông mới nhằm hoàn thiện hạ tầng, mở rộng quỹ đất và tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1