Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ bảy, 23/08/2025, 08:35 (GMT+7)
134 lượt xem

Từ nay đến cuối năm, mỗi tháng cần giải ngân khoảng 9.800 tỷ đồng vốn đầu tư công

Theo Vụ Kế hoạch - Tài chính, giá trị giải ngân trong các tháng còn lại của Bộ Xây dựng tương đối lớn, hơn 58.800 tỷ đồng. Mức giải ngân bình quân mỗi tháng cần đạt khoảng 9.800 tỷ đồng.
Tính tới hết tháng 7/2025, kết quả giải ngân cả Bộ ước khoảng 28.383 tỷ đồng, đạt gần 33% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiều chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân khả quan, riêng Ban QLDA 6 giải ngân vượt hơn 300 tỷ đồng kế hoạch đăng ký.
Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra công tác giải ngân tại 16 dự án quan trọng, trọng điểm của 6 Ban QLDA thuộc Bộ, kết hợp theo dõi kết quả giải ngân hằng tháng một số Ban QLDA vẫn đang giải ngân chậm hơn so với kế hoạch.
Đơn cử như, Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 (phụ trách 4 dự án gồm Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu và Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi) chậm giải ngân 45%- 26% theo từng dự án, riêng dự án cầu Đại Ngãi giải ngân vượt kế hoạch.
Hay như Ban QLDA 6 (phụ trách 2 dự án Vũng Áng-Bùng và dự án cao tốc Bùng - Vạn Ninh) giải ngân chỉ đạt 33% kế hoạch (chậm 47% đối với dự án Bùng - Vạn Ninh và chậm 76% đối với dự án Vũng Áng - Bùng).
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (phụ trách 4 dự án gồm dự án thành phần (DATP) đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ; Dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; DATP đoạn Hòa Liên - Túy Loan và Dự án Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn) có 2 dự án thực hiện vượt kế hoạch và 2 dự án thực hiện chậm so với kế hoạch. Tổng cộng tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 93.3%, chậm 6.7% so với kế hoạch đăng ký.
Về nguyên nhân, Vụ Kế hoạch - Tài chính nhận định, việc các Ban QLDA chậm giải ngân do: giảm giá nhiều khi đấu thầu dẫn tới giảm nhiệm vụ chi; trượt giá âm hoặc chưa xác định được chỉ số trượt giá dẫn tới dư nhu cầu do không sử dụng đến dự phòng; tiếp tục được giảm 2% VAT;
Giảm chi phí GPMB so với phương án dự kiến ban đầu; một số dự án giảm nhu cầu kế hoạch sau khi quyết toán, xử lý hết công nợ;
Bên cạnh đó, các chủ đầu tư phải duyệt điều chỉnh lại dự toán, giảm trừ thanh toán theo kết luận của thanh tra kiểm toán; tiến độ triển khai một số dự án chậm so với yêu cầu dẫn tới không thể giải ngân hết kế hoạch đã giao.
Ngoài ra, một số dự án/hạng mục được bố trí đủ kế hoạch để hoàn thành trong năm 2025 nhưng tiềm ẩn nguy cơ cao không hoàn thành hoặc không giải ngân hết kế hoạch đã bố trí, có khả năng phải kéo dài thực hiện, giải ngân kế hoạch sang năm 2026 như: Tuyến tránh TP Cao Bằng; Nâng cấp mở rộng QL14B Đà Nẵng; Cải tạo, nâng cấpQL14E Đà Nẵng; Nâng cấp QL8C Hà Tĩnh; Nâng cấp QL2 Phú Thọ.
Để đáp ứng yêu cầu trong công tác giải ngân, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo chủ đầu tư các dự án phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để bù lại các khối lượng thi công bị chậm, bảo đảm hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ chỉ đạo; Sớm triển khai ngay công tác GPMB, tái định cư của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để giải ngân bù cho các dự án dư vốn...
Phương Vũ

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hà Nội tăng hơn 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình

Hà Nội tăng hơn 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình

09:29 30/09/2025

Tại kỳ họp thứ 26 diễn ra ngày 29/9, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 được nâng từ 6.420 tỷ đồng lên 7.457 tỷ đồng, tăng thêm 1.036 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp được dự báo khả năng cao trúng thầu tại dự án 16 tỷ USD

Một doanh nghiệp được dự báo khả năng cao trúng thầu tại dự án 16 tỷ USD

09:25 30/09/2025

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán KBSV đã đưa ra nhận định tích cực về triển vọng của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) khi đánh giá công ty này có khả năng cao trở thành đơn vị tham gia dự án nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành – công trình có tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 16 tỷ USD.

ePass cùng Viettel Money hỗ trợ chuyển đổi tài khoản giao thông

ePass cùng Viettel Money hỗ trợ chuyển đổi tài khoản giao thông

21:51 29/09/2025

(QK7 Online) - ePass phối hợp Viettel Money triển khai giải pháp thanh toán, giúp chủ xe chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và bảo mật. Theo đại diện Viettel, việc liên thông giữa hai hệ thống cùng thuộc tập đoàn giúp tối ưu vận hành, đồng thời tạo thuận lợi để người dân thực hiện chuyển đổi đúng hạn.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1