Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 07/08/2025, 11:13 (GMT+7)
422 lượt xem

TP.HCM sắp có tuyến đường sắt nhanh đi thẳng Cái Mép, Bàu Bàng, Cần Thơ?

Một tập đoàn vừa đề xuất làm tuyến đường sắt nhanh kết nối TP.HCM với Cái Mép, Bàu Bàng và Cần Thơ, tạo thành mạng lưới giao thông linh hoạt, kết nối cảng biển, khu công nghiệp và trung tâm đô thị.

 

Ngày 6/8, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, tại buổi làm việc mới đây với Tổng Công ty đầu tư và Phát triển công nghiệp (Tập đoàn Becamex - vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM), hai đơn vị triển khai hợp tác nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý là đề xuất xây dựng tuyến đường sắt nhanh nối trung tâm TP.HCM với Cái Mép, Bàu Bàng và Cần Thơ, theo Tuổi trẻ Online.

Theo Tập đoàn Becamex, mục tiêu của dự án là xây dựng trục logistics xanh Nam bộ nối liền trung tâm TP.HCM đến 3 địa điểm này, trở thành xương sống vận tải xanh của miền Nam và làm tiền đề cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Dự án sẽ giải quyết các vấn đề về hạ tầng giao thông, môi trường, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế bền vững thông qua việc tích hợp các khu công nghiệp, cảng biển và đô thị dọc tuyến, tăng năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu.

Đề xuất làm tuyến đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM đến Cái Mép

Tập đoàn này cho biết, hiện nay cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chiếm 25% sản lượng container của cả nước và 50% sản lượng container của khu vực phía Nam. Trong khi đó, cảng Cát Lái lại đang quá tải.

Khu công nghiệp vùng Tây Bắc TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu. Trong khi đó, giao thông đường bộ thường xuyên quá tải, chi phí logistics cao gấp 15 lần thế giới, chi phí vận tải chuyển chiếm 25% giá thành.

Bên cạnh đó, việc phát thải từ vận tải đường bộ đang cao gấp 10 lần đường sắt chạy bằng điện. Đây là những lý do đề xuất làm đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến Cái Mép, Bàu Bàng, Cần Thơ.

Trong giai đoạn đầu, Tập đoàn Becamex đề xuất xây dựng 3 tuyến đường sắt nhanh có khả năng kết nối linh hoạt với nhau, gồm:

Tuyến TP.HCM - Cái Mép (từ trung tâm TP.HCM qua Đồng Nai đến Cảng Cái Mép) khoảng 86,4km. Tuyến này bắt đầu từ ga An Bình (TP.HCM) đi theo tuyến đường sắt Trảng Bom - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đến cụm cảng Cái Mép (có nhánh kết nối ga Trảng Bom 11km). Tốc độ 160km/h với tàu khách và 120km/h với tàu hàng.

Tuyến TP.HCM - Bàu Bàng từ trung tâm TP.HCM đến Khu công nghiệp Bàu Bàng dài khoảng 52km; có tốc độ 160km/h với tàu khách và 120km/h với tàu hàng.

Tuyến TP.HCM - Cần Thơ đi từ trung tâm TP.HCM qua Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long đến Cần Thơ, dài khoảng 174km. Tuyến này có tốc độ 200km/h với tàu khách và 160km/h với tàu hàng.

Theo tính toán của đơn vị đề xuất, các tuyến đường sắt được thiết kế để kết nối với nhau, tạo thành mạng lưới giao thông linh hoạt, kết nối cảng biển, khu công nghiệp và trung tâm đô thị. Dự án này có thể giảm 1,7 triệu phát thải và tiết kiệm hơn 2,2 tỷ USD chi phí logistics mỗi năm.

Thiên An

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

NÓNG: Loạt dự án khu đô thị, nhà ở quy mô lớn tại Bắc Ninh phải tạm dừng đấu giá, điều chỉnh chủ trương đầu tư

NÓNG: Loạt dự án khu đô thị, nhà ở quy mô lớn tại Bắc Ninh phải tạm dừng đấu giá, điều chỉnh chủ trương đầu tư

11:49 30/09/2025

Thị trường bất động sản Bắc Ninh vừa đón tin “nóng” khi UBND tỉnh ban hành văn bản siết chặt việc đấu giá đất. Nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở quy mô từ vài trăm đến hàng nghìn tỷ đồng buộc phải tạm dừng, rà soát hoặc điều chỉnh lại chủ trương đầu tư.

Hà Nội tăng hơn 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình

Hà Nội tăng hơn 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình

09:29 30/09/2025

Tại kỳ họp thứ 26 diễn ra ngày 29/9, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 được nâng từ 6.420 tỷ đồng lên 7.457 tỷ đồng, tăng thêm 1.036 tỷ đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1