Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 02/07/2025, 06:42 (GMT+7)
472 lượt xem

TP.HCM đầu tư gần 600 tỷ đồng xây nút giao mới, giảm ùn tắc cửa ngõ phía Nam

TP.HCM đang từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông tại cửa ngõ phía Nam với việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và Quốc lộ 50, thuộc địa bàn huyện Bình Chánh.

Thiết kế nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 - Ảnh Sở Xây dựng

Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 591 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, nhằm nâng cao năng lực kết nối và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm qua ở khu vực này.

Theo quyết định vừa được UBND TP.HCM ban hành, dự án sẽ xây dựng nút giao khác mức liên thông, tổng chiều dài tuyến khoảng 1,3km (không bao gồm phần nút giao thuộc giai đoạn 1 của cao tốc Bến Lức – Long Thành).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) được giao làm chủ đầu tư, tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý III/2025, khởi công vào quý IV/2025 và dự kiến hoàn thành vào khoảng quý II đến quý IV/2026.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có tổng chiều dài khoảng 58km đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tuyến cao tốc này kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ với khu vực Đông Nam Bộ mà không cần đi qua trung tâm TP.HCM, góp phần giảm áp lực cho hệ thống giao thông nội đô.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả đồng bộ, TP.HCM cần sớm hoàn thiện các điểm giao cắt giữa cao tốc với hệ thống đường trục nội thành, trong đó có Quốc lộ 50, tuyến huyết mạch nối trung tâm TP.HCM đi Long An và xa hơn là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Theo quy hoạch, Quốc lộ 50 là trục giao thông quan trọng trong hệ thống vận tải hàng hóa và hành khách liên vùng phía Nam.

Đáng chú ý, cùng với dự án nút giao mới, TP.HCM đang triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh, với tổng chiều dài hơn 8,5km. Trong đó có khoảng 4km tuyến mới song hành được xây dựng và hơn 4,5km tuyến hiện hữu được nâng cấp mở rộng.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.498 tỷ đồng, trong đó 687 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và phần còn lại do TP.HCM đối ứng. Toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công đã được bàn giao 100%, công trình dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Ngoài ra, TP.HCM cũng vừa đưa vào khai thác nút giao hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông trên trục Bắc – Nam. Đây là một trong những công trình quan trọng trong tổng thể chương trình chống ùn tắc khu Nam, với tổng mức đầu tư khoảng 830 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2020.

Các dự án giao thông trọng điểm liên tục được triển khai tại cửa ngõ phía Nam được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển đô thị, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu như Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 50, đường Nguyễn Hữu Thọ (trục chính dẫn vào khu đô thị mới Nam Sài Gòn và Khu chế xuất Tân Thuận). Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành với hệ thống đường đô thị sẽ thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trong giai đoạn 2021 – 2030, khu vực phía Nam thành phố sẽ tiếp tục được ưu tiên đầu tư loạt công trình giao thông lớn khác như mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, xây cầu vượt tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Lê Văn Lương, xây dựng đường song hành Quốc lộ 50, đồng thời nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 5 (ngã tư Bảy Hiền – Cần Giuộc) kết nối khu vực này với trung tâm thành phố.

Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, TP.HCM kỳ vọng đến năm 2030 sẽ hình thành hệ thống giao thông cửa ngõ hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần kéo giãn mật độ dân cư và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững tại khu Nam.

 

Bảo Minh

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Cập nhật tiến độ “mảnh ghép cuối” của đường Hồ Chí Minh trị giá hơn 1.600 tỷ đồng

Cập nhật tiến độ “mảnh ghép cuối” của đường Hồ Chí Minh trị giá hơn 1.600 tỷ đồng

17:29 30/09/2025

Dự án xây dựng đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, được coi là “mảnh ghép cuối” để khép kín tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại dài hơn 3.100 km. Sau nhiều năm chờ đợi, dự án đã bước vào giai đoạn nước rút nhưng vẫn đang đối mặt với những nút thắt về giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công.

Hé lộ tiến độ loạt dự án nghìn tỷ tại Tuyên Quang, trong đó có tổ hợp sân golf hơn 1.300 tỷ của Vingroup

Hé lộ tiến độ loạt dự án nghìn tỷ tại Tuyên Quang, trong đó có tổ hợp sân golf hơn 1.300 tỷ của Vingroup

16:42 30/09/2025

Tuyên Quang đang bước vào giai đoạn tăng tốc thu hút đầu tư với hàng loạt dự án đô thị, công nghiệp và du lịch quy mô nghìn tỷ đồng. Báo cáo mới nhất cho thấy nhiều dự án trọng điểm đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, triển khai hạ tầng, trong đó đáng chú ý là tổ hợp thể dục thể thao và sân golf Mỹ Lâm do Vingroup đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1