Thống kê đáng chú ý: Cả nước có hơn 600 công trình xanh, hơn 183.000 ô tô điện
Bộ Xây dựng cho biết, tính đến hết quý 3/2025, số lượng công trình xanh trên cả nước hiện đã đạt trên 600 công trình, với tổng diện tích sàn gần 17 triệu m2 và hơn 183.000 ô tô điện lưu hành
Tốc độ:1x
Tại lễ khai mạc Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025, tổ chức ngày 29/10 tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, tính đến hết quý 3/2025, cả nước có hơn 600 công trình được chứng nhận xanh với tổng diện tích sàn gần 17 triệu m2, tăng 25% so với năm 2024.
Theo Bộ Xây dựng, số lượng phương tiện giao thông xanh cũng tăng nhanh, với hơn 183.000 ô tô con điện và gần 1.000 xe buýt điện đang lưu hành. Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương dẫn đầu cả nước, tiếp theo là Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa và Khánh Hòa.
Việc phát triển công trình xanh không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống của người dân, mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm phát thải CO2, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn tài nguyên và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong xây dựng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu khai mạc Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh năm 2025 hướng tới nhiều mục tiêu, trong đó xác định các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách để vạch ra các trọng tâm ưu tiên và hành động cụ thể nhằm nhanh chóng thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng, hướng tới phát triển bền vững.
Từ đó đề xuất cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh, giao thông xanh tại Việt Nam.
Được biết, Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh năm 2025 gồm 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm trưng bày các sản phẩm, công trình, giải pháp xanh trong lĩnh vực xây dựng và giao thông.
Tại các phiên hội thảo chuyên đề, các chuyên gia đã thảo luận về chiến lược logistics xanh, giảm phát thải carbon, ứng dụng công nghệ số - trí tuệ nhân tạo (AI) trong giao thông và phát triển vật liệu xây dựng thân thiện môi trường.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Chiến lược và Chính sách (Học viện Chiến lược, Bồi dưỡng cán bộ xây dựng, Bộ Xây dựng) cho rằng, trong chiến lược phát triển giao thông xanh có nhiều nhiệm vụ và giải pháp cần triển khai, song điều quan trọng là phải xác định được các ưu tiên hàng đầu.
Theo ông Hoàng, có 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó trước hết là hoàn thiện khung pháp lý và thể chế, xây dựng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá hệ thống giao thông vận tải xanh. Hiện nay, vận tải đường bộ chiếm tỉ trọng lớn nhất, cao hơn nhiều so với đường sắt và đường thủy, vì vậy cần tái cơ cấu mạnh mẽ thị phần vận tải, theo hướng giảm phụ thuộc vào giao thông đường bộ để tiến tới phát triển bền vững hơn.
Ông Hoàng cho rằng, cùng với việc tái cơ cấu thị phần vận tải, cần có kế hoạch chuyển đổi phương tiện và hạ tầng giao thông theo hướng xanh hóa, tức là kết hợp phát triển hạ tầng xanh với phương tiện xanh, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng giao thông thông minh.
Đồng quan điểm, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho rằng, phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải quốc gia. Tuy nhiên, theo ông Dũng, Nhà nước cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, như giảm phí, hạ lãi suất vay và kéo dài thời hạn vay.
Cũng theo các chuyên gia, với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng như hiện nay, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, việc phát triển mô hình đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD) cũng là một hướng đi quan trọng giúp giảm phát thải CO2. Mô hình này hạn chế người dân sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích dùng phương tiện công cộng.