Mỹ siết chặt phong tỏa Venezuela bằng cách kiểm soát các tàu chở dầu
Tốc độ:1x
(QK7 Online) - Lực lượng Tuần duyên Mỹ tiếp tục chiến dịch phong tỏa hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela bằng cách truy đuổi và tìm cách kiểm soát một tàu chở dầu không đăng ký quốc tịch đang trên đường đến Venezuela để nhận hàng.
Tàu này có tên Bella 1, nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, bị cáo buộc là một phần của mạng lưới vận chuyển dầu bất hợp pháp giúp Caracas lách lệnh cấm vận. Đây là diễn biến mới nhất nối tiếp vụ đột kích tàu Centuries treo cờ Panama hôm thứ Bảy và vụ bắt giữ tàu Skipper hôm 10/12, đánh dấu sự leo thang trong chiến dịch phong tỏa toàn diện của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Venezuela. Một quan chức Mỹ cho biết Bella 1 đã phớt lờ lệnh kiểm tra, từ chối dừng lại và tiếp tục hành trình dù bị theo dõi sát sao. Theo Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ, Bella 1 từng bị trừng phạt vì vận chuyển dầu Iran, và hiện không còn đăng ký hợp pháp với bất kỳ quốc gia nào theo dữ liệu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).
Một máy bay trực thăng quân sự của Mỹ được phát hiện bay trên tàu chở dầu ở Panama (Ảnh: Internet).
Các chuyên gia cho rằng với việc sử dụng công nghệ vệ tinh và giám sát điện tử hiện đại, Washington có thể dễ dàng phát hiện các tàu đang sử dụng cờ giả hoặc tắt định vị để né tránh trừng phạt. Chuyên gia Schreiner Parker từ công ty tư vấn Rystad Energy cảnh báo rằng nếu chiến dịch phong tỏa được thực hiện một cách triệt để, hoạt động xuất khẩu dầu thô của Venezuela gần như sẽ bị tê liệt hoàn toàn, ngoại trừ một phần nhỏ được sản xuất bởi Chevron dưới giấy phép đặc biệt của Mỹ. Hiện khoảng 80% lượng dầu của Venezuela đang được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua bên trung gian. Bên cạnh tác động đến kinh tế, chiến dịch của Mỹ còn gây ra tranh cãi nội bộ. Thượng nghị sĩ Rand Paul nhận định trên truyền hình rằng các vụ bắt giữ tàu là “dấu hiệu mở đầu cho một cuộc chiến tranh”, đồng thời bày tỏ hy vọng Washington không sẽ tiến xa đến mức can thiệp quân sự trực tiếp.
Trên thực địa, Mỹ đã triển khai đội hình hải quân lớn nhất ở vùng biển Caribe kể từ sau Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 nhằm thực thi phong tỏa. Nếu phong tỏa được duy trì hiệu quả, đây sẽ là cú giáng nặng vào nền kinh tế vốn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu của Tổng thống Nicolás Maduro – người bị Washington cáo buộc tổ chức gian lận bầu cử và lãnh đạo một mạng lưới buôn ma túy quân sự hóa gọi là “Cartel của Mặt Trời”. Chính phủ Venezuela phủ nhận thông tin về vụ truy đuổi tàu Bella 1 nhưng lên án vụ bắt giữ Centuries, khẳng định đó là “tàu Trung Quốc có 40 thủy thủ Trung Quốc”. Đồng thời, Caracas tuyên bố Mỹ đã có hành vi “chiếm đoạt trái phép tài sản tư nhân”, vi phạm luật hàng hải quốc tế.
Việc Mỹ bắt giữ tàu Centuries dù không nằm trong danh sách trừng phạt thể hiện quan điểm cứng rắn: mọi tàu vận chuyển dầu bị cấm đều là mục tiêu, bất kể xuất xứ. Ảnh vệ tinh cho thấy Centuries đã nhận dầu tại cảng Jose của Venezuela trong tuần qua, sử dụng thủ thuật tắt định vị để che giấu hành trình. Washington tuyên bố sẽ tịch thu toàn bộ số dầu trên các tàu vi phạm, trong đó có 1,85 triệu thùng trên tàu Skipper – bị cáo buộc liên quan đến mạng lưới tài chính hậu thuẫn cho Hezbollah và Vệ binh Cách mạng Iran. Theo dịch vụ TankerTrackers.com, Skipper hiện đang neo tại vùng Vịnh gần Mỹ, và có thể sẽ bốc dỡ dầu tại các nhà máy lọc ở Houston.
Phản ứng của thị trường dầu thế giới sau động thái này cũng đáng chú ý: giá dầu Brent – chuẩn giá toàn cầu – đã tăng nhẹ 0,6% lên mức 60,87 USD/thùng sau khi thị trường mở cửa trở lại hôm Chủ nhật. Điều này phản ánh lo ngại rằng cuộc đối đầu năng lượng mới giữa Mỹ và Venezuela có thể gây thêm biến động trong bối cảnh thị trường dầu mỏ toàn cầu vốn đã nhạy cảm vì các căng thẳng địa chính trị.