Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 17/02/2025, 09:19 (GMT+7)
438 lượt xem

Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế “nhà đổi nhà” để tiện sử dụng tuyến metro

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh cho rằng nhiều người sống gần ga có thể chưa có nhu cầu sử dụng đường sắt đô thị, trong khi những người cần lại ở xa. Vì vậy, ông đề xuất cơ chế hỗ trợ “đổi nhà” để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống đường sắt đô thị.

Thảo luận về dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội và TP.HCM, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) bày tỏ sự đồng tình với việc ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) nêu ý kiến thảo luận.

Ông cho rằng Nghị quyết này sẽ giúp huy động nguồn lực, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư các tuyến metro tại hai đô thị lớn nhất cả nước.

Theo ông Cảnh, nhóm khách hàng chính của đường sắt đô thị sẽ là những người dân sống trong phạm vi hợp lý để đi bộ đến các nhà ga. Số lượng người sử dụng các tuyến đường sắt chính là yếu tố để đánh giá hiệu quả đầu tư của các tuyến. 

Do 3 tuyến đường sắt đô thị có nhà ga chủ yếu ở các khu vực dân cư hiện hữu nên hiện này có thể cung chưa gặp đủ cầu, nhiều người đang sống gần ga có thể chưa có nhu cầu sử dụng đường sắt đô thị. Nhiều người có nhu cầu sử dụng đường sắt đô thị thì lại sống khá xa các nhà ga.

 Vì vậy, đại biểu đề nghị Trung ương, 2 địa phương xem xét có cơ chế hỗ trợ hình thức “nhà đổi nhà”, hỗ trợ việc lại thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu đất, nhà ở nhanh chóng. Một chính sách mà có lợi cho người dân, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công thì sẽ nhận được sự đồng thuận cao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong xây dựng chính sách.

Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra giải pháp kết nối các tuyến metro khi chưa hoàn thành đồng bộ.

“Chẳng hạn, đối với tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Hà Nội, chúng ta cần nghiên cứu hình thức bán vé chung cho cả 2 tuyến, khách mua vé một lần có thể đi bất kỳ ga nào của một tuyến đến bất kỳ ga nào của tuyến còn lại.

Như vậy, có thể xem như 2 tuyến đã được kết nối sẽ tạo thuận lợi cho người dân, số người sử dụng sẽ tăng lên, nâng cao hiệu quả hoạt động của 2 tuyến metro trên và những tuyến sau này cũng có thể áp dụng tương tự để nâng cao hiệu quả hoạt động mà khi chưa hoàn thành toàn bộ tuyến metro”, ông Cảnh góp ý.

Phương Vy

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đánh thuế bất động sản: “Liều thuốc” tất yếu để hạ nhiệt giá nhà

Đánh thuế bất động sản: “Liều thuốc” tất yếu để hạ nhiệt giá nhà

16:16 29/09/2025

Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục chứng kiến mặt bằng giá neo cao, bất chấp những nỗ lực hạ nhiệt từ phía Chính phủ. Trong bối cảnh giao dịch chủ yếu đến từ giới đầu tư, đầu cơ thay vì người mua ở thực, các chuyên gia cho rằng, chính sách thuế chống đầu cơ bất động sản là giải pháp không thể trì hoãn thêm.

Hàng trăm hộ dân tại Tây Ninh nhận tiền đền bù từ dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 830C

Hàng trăm hộ dân tại Tây Ninh nhận tiền đền bù từ dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 830C

14:49 29/09/2025

Tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 830C cho 918 hộ (gần 8ha) với tổng kinh phí 850 tỷ đồng. Đến nay, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực Bến Lức đã chi trả cho 833 hộ với tổng số tiền hơn 742 tỷ đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1