Quân khu 7 Online

Văn hóa - Xã hội - Thể thao > Xã hội

Thứ bảy, 14/02/2015, 20:09 (GMT+7)
6985 lượt xem

Con Dê trong đời sống văn hóa Việt Nam

Trong các vật nuôi, dê là loài có ý nghĩa tinh thần phong phú và giá trị biểu tượng cao. Nó thể hiện vai trò gần gũi mà quan trọng, tạo ra những ảnh hưởng mạnh mẽ, đa dạng, tích cực tới đời sống văn hoá của người Việt Nam.

Do được thuần dưỡng từ rất sớm, dê là một trong sáu con vật nuôi thông dụng nhất (lục súc: dê, gà, chó, lợn, ngựa, trâu) và một trong ba thứ lễ vật đặc biệt để cầu cúng, tế dâng thần thánh (tam sinh: dê, lợn, bò). Trong sự kết hợp thiên can với địa chi để tính thời gian và chu kỳ phát triển, dê nhập hệ lịch can chi 12 con vật, là biểu tượng chi Mùi - một chi quan trọng, mang những ý nghĩa triết lý và nhân văn sâu sắc. Quan niệm tín ngưỡng còn cho rằng người sinh năm dê (tuổi Mùi) thường mưu trí, nhiệt tình, năng động, tài giỏi, thành đạt và gặp nhiều may mắn, hạnh phúc trong đời. Câu ca dao: “Người ta tuổi Ngọ, tuổi Mùi/ Riêng tôi ngậm ngùi mang lấy tuổi Thân” có ý nghĩa xuất phát từ đó.

Trong ngôn ngữ Việt Nam, hình ảnh dê xuất hiện khá đa dạng, sinh động và đầy ngụ ý. “Máu dê” thể hiện khả năng sinh dục mạnh mẽ; “râu dê” mô tả bộ râu rậm, dài, hơi cong; “sữa dê” nói đến sự bổ dưỡng, nguồn thu nhập lớn, mới lạ; “dê cụ” ám chỉ kẻ rất dâm đãng; “thói dê” khái quát bản tính ham chinh phục người khác giới... Dê hiện diện trong nhiều loại địa danh: từ núi đồi, sông suối, bến đảo, ga chợ đến tên lãnh thổ hành chính các cấp. Dê còn được dùng phổ biến làm thực phẩm và dược liệu nên tên nó cũng được đặt cho nhiều loài thực vật - nhất là những cây trồng để ăn và chế thuốc: cây tiết dê, cỏ móng dê, cà dái dê, cây sừng dê, dâm dương hoắc, dương tử tô, dương đề, toả dương...

Dê còn được lấy làm đối tượng cho hàng trăm câu ngạn ngữ, phương ngữ, tục ngữ, thành ngữ, ca dao sinh động, dân dã mà thâm thuý. “Bán bò tậu ruộng mua dê về cày” mỉa mai cách thức làm ăn trái khoáy, không biết tính toán hoặc việc bỏ vật hữu ích để chuốc lấy thứ chẳng ra gì. “Cà kê dê ngỗng” đánh giá sự kể lể tản mạn, dài dòng, huyên thuyên những chuyện lặt vặt, vớ vẩn. “Chăn dê uống tuyết” ngầm chỉ nghị lực cao, sẵn sàng chịu đựng lâu dài đói khổ, thiếu thốn, tủi nhục để giữ vững lòng trung thành hoặc thực hiện mục tiêu cơ bản của mình. “Máu bò cũng như tiết dê” nhìn nhận hai sự việc, sự vật chẳng khác gì nhau mấy về mọi phương diện. “Giàu nuôi chó, khó nuôi dê, không nghề nuôi ngỗng” là kinh nghiệm về thời điểm chăn nuôi những con vật có ích cho điều kiện kinh tế của bản thân, gia đình hoặc xác định, lựa chọn những hoạt động phù hợp với năng lực, hoàn cảnh v.v...

Dê cũng là hình ảnh tiêu biểu đi vào văn thơ, góp phần tạo nên những tác phẩm nổi tiếng thuộc nhiều thể loại và ở mọi thời đại. Từ các áng văn chính luận sắc bén chống giặc như Hịch tướng sĩ (thế kỷ 13) của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn có câu: “Tắc lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ”; hay Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (thế kỷ 19) của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu có câu: “Hai vầng nhật nguyệt chói loà, đâu dung lũ treo dê bán chó”. Đến thơ ca lãng mạn trữ tình như bài Dê cỏn (thế kỷ 18) của bà chúa thơ Nôm - nữ sĩ tài hoa Hồ Xuân Hương: Khéo khéo đi đâu lũ ngẩn ngơ/ Lại đây cho chị dạy làm thơ/ Ong non ngứa nọc châm hoa rữa/ Dê cỏn buồn sừng húc dậu thưa. Hay thi phẩm Cung oán ngâm khúc của văn thần Nguyễn Gia Thiều có câu: “Phải duyên hương lửa cùng nhau/ Xe dê lọ rắc lá dâu mới vào” v.v... Còn trẻ em Việt Nam khi chơi trò dung dăng dung dẻ thường thuộc lòng bài đồng dao vui nhộn: “Dung dăng dung dẻ/ Dắt trẻ đi chơi/ Đến cửa nhà trời/ Lạy cậu lạy mợ/ Cho cháu về quê/ Cho dê đi học/ Cho cóc ở nhà/ Cho gà bới bếp/ Ngồi xệp xuống đây”.

Hình ảnh dê trở nên sinh động, gần gũi hơn qua những trò chơi và lễ hội truyền thống. Phổ biến là trò “bịt mắt bắt dê”. Trò chơi này thường tổ chức trong những ngày vui (hội đầu xuân, trung thu...) hoặc các cuộc chơi thể thao văn hoá dân dã, với cách khác nhau tùy thuộc đối tượng tham dự. Nếu là trẻ em, một em nhỏ bị bịt mắt phải đuổi bắt trong khu vực sân nhiều em khác giả làm dê vừa di chuyển vừa kêu “be, be...”. Nếu là người lớn, trò chơi còn ngộ nghĩnh hơn vì con dê thực được thả vào sân, hai người (một nam, một nữ) bị bịt mắt đuổi bắt nó. Cả ba đều khoác áo tơi, chân đeo lục lạc nên phát ra những âm thanh giống nhau khi chạy nhảy, khiến hai người khó phân biệt nổi. Vì vậy nhiều lúc không bắt được dê mà lại... tóm nhầm phải nhau, gây tiếng cười sảng khoái, thích thú cho khán giả.

Ở một lĩnh vực khác, hình tượng dê trong kiến trúc, tạo hình, trang trí. Dê được thể hiện khá đa dạng trên tranh, bia, miếu, đình, đền, chùa, rạp, nhà, công sở... với đủ loại chất liệu: đất, đá, vữa, bạc, đồng, gỗ, mực... và bằng nhiều kỹ thuật: tạc, đắp, nặn, xăm, chạm, khắc, đúc, nung, vẽ... Trong lục súc (trâu, gà, chó, lợn, dê, ngựa), có lẽ dê là hình tượng tiên phong xuất hiện ở các chùa chiền cổ xưa - nơi vốn thường chỉ thấy hình ảnh các loài vật linh thiêng, cao quý (rồng, hổ...). Chẳng hạn, tại bệ đá đặt tượng Phật của ba chùa Bối Khê, Trung, Quế Dương ở Hà Tây (niên đại cuối thế kỷ 14) đều có khắc hình dê vui tươi, miệng ngậm cành lộc, đầu ngoảnh về phía sau. Tại bệ đá chùa Vắp ở Yên Bái cũng khắc hình dê tương tự (nhưng miệng không ngậm gì). Chùa Bút Tháp ở Bắc Ninh (niên đại đầu thế kỷ 17) hiện diện hơn 50 bức chạm nổi trên lan can đá, trong đó một bức bên trái thượng điện chạm rất tinh tế ba con dê: một con nằm nhởn nhơ trên cỏ, hai con còn lại với tư thế sinh động khác nhau đang ngẩng nhìn bầu trời cao rộng có vầng dương lấp ló sau áng mây. Trong nhóm tượng đất, tượng gốm, tượng gỗ cổ truyền thường gặp bức Tô Vũ chăn dê ghi lại cảnh sứ giả nhà Hán không chịu hàng phục bạo chúa Hung Nô nên phải uống tuyết để đỡ đói khát, bị ép buộc đi chăn dê, chịu cực nhục gần 19 năm vẫn giữ trọn lòng trung quân ái quốc. Bức Hai dê qua cầu diễn tả hai chú dê húc nhau giữa chiếc cầu cong do chẳng con nào chịu nhường đối phương. Bức Mẹ con nhà dê thể hiện sự âu yếm của dê mẹ đối với đứa con hiếu động. Tranh vẽ dê cũng xuất hiện khá sớm, đặc sắc nhất là bức Lục hợp đồng xuân của dòng tranh Hàng Trống (Hà Nội) vẽ cảnh ông già ngắm xem 6 cháu đang nô đùa với dê và bức Bịt mắt bắt dê của làng tranh Đông Hồ (Bắc Ninh) vẽ cảnh một chú dê vừa chạy trốn vừa ngoái nhìn đôi thanh niên nam nữ mắt bịt kín đang lần mò tìm bắt nó. Những thập niên gần đây, tranh dê còn thu hút năng lực sáng tạo của không ít hoạ sĩ Việt Nam hiện đại, thuộc mọi trường phái, thể hiện dưới nhiều bút pháp. Tiêu biểu nhất là hoạ sĩ Phạm Văn Tư, đầu năm 1991, anh triển lãm 120 bức tranh vẽ toàn về dê với đủ đề tài, bằng những sáng tạo độc đáo, mới lạ, đem lại nụ cười hóm hỉnh và ấn tượng bất ngờ khó quên.

ĐỖ THÔNG (tổng hợp)

Bình luận

Bài viết tương tự:

Các đơn vị, doanh nghiệp LLVT Quân khu phát động đợt thi đua cao điểm giúp dân xây nhà sau lũ

Các đơn vị, doanh nghiệp LLVT Quân khu phát động đợt thi đua cao điểm giúp dân xây nhà sau lũ

21:09 09/12/2025

(QK7 Online) - Nhằm giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, ý thức về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng nhà cho Nhân dân bị sập, đổ hoàn toàn sau mưa lũ tại tỉnh Lâm Đồng theo “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc của Thủ tưởng Chính phủ phát động, ngày 9/12, Sư đoàn 5 và Công ty Tây Nam phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Thi đua hoàn thành xây dựng nhà tốt nhất, an toàn nhất, nhanh nhất cho Nhân dân bị ảnh hưởng do lũ lụt”; Lữ đoàn 25 và Công ty Đông Hải phát động đợt thi đua với chủ đề “Sát cánh cùng dân, vững vàng sau lũ”.

Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng khánh thành công trình thể dục - thể thao tặng Giáo xứ Phước An

Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng khánh thành công trình thể dục - thể thao tặng Giáo xứ Phước An

21:02 09/12/2025

(QK7 Online) - Ngày 8/12, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng tổ chức khánh thành, bàn giao công trình thể dục - thể thao ngoài trời tặng Giáo xứ Phước An, phường La Gi. Dự buổi lễ có Đại tá Nguyễn Thanh Quảng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh.

Trung đoàn 271 phối hợp tổ chức chương trình “Một ngày làm chiến sĩ”

Trung đoàn 271 phối hợp tổ chức chương trình “Một ngày làm chiến sĩ”

19:25 08/12/2025

(QK7 Online) - Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 7 (10/12/1945 - 10/12/2025), 78 năm Ngày truyền thống Trung đoàn 271 (18/12/1947 - 18/12/2025), 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), ngày 8/12, Trung đoàn 271, Sư đoàn 5 phối hợp với Trường Tiểu học Phước Vĩnh A, xã Phú Giáo tổ chức chương trình “Một ngày làm chiến sĩ”.

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng Lâm Đồng trao tặng các công trình nghĩa tình Quân - Dân năm 2025

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng Lâm Đồng trao tặng các công trình nghĩa tình Quân - Dân năm 2025

10:23 02/12/2025

(QK7 Online) - Ngày 1/12/2025, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình thể dục thể thao ngoài trời tặng giáo xứ Liêng S’Rônh thuộc xã Đam Rông 2, tỉnh Lâm Đồng, 10 căn “nhà tình nghĩa quân – dân” và 1 căn “nhà đồng đội”.

Hội đồng hương Quảng Bình tại Đồng Nai: Mang nghĩa tình đến rốn lũ Hòa Thịnh

Hội đồng hương Quảng Bình tại Đồng Nai: Mang nghĩa tình đến rốn lũ Hòa Thịnh

13:03 29/11/2025

(QK7 Online) - Trong 2 ngày 27 - 28/11/2025, Hội đồng hương Quảng Bình tại Đồng Nai, Câu lạc bộ Nguyễn Hữu Cảnh Quảng Bình tại Đồng Nai đã phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành tổ chức đoàn thiện nguyện đến với vùng rốn lũ xã Hòa Thịnh, Đăk Lăk, nơi có 25 người chết, 67 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, nhiều công trình dân sinh hư hỏng trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ban chỉ huy Phòng thủ khu vực 2 – Phú Lợi tổ chức mô hình “Rau sạch quân sự” lần thứ 4

Ban chỉ huy Phòng thủ khu vực 2 – Phú Lợi tổ chức mô hình “Rau sạch quân sự” lần thứ 4

10:47 28/11/2025

(QK7 Online) - Sáng 28/11, tại xã Phú Giáo, Ban Chỉ huy Phòng thủ Khu vực 2 - Phú Lợi (Bộ tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp với Trung đoàn bộ binh 271 Sư đoàn bộ binh 5 và Ban CHQS các xã, phường: Phú Giáo, An Long, Long Nguyên, Bàu Bàng, Trừ Văn Thố, Phước Thành tổ chức Mô hình “Rau sạch quân sự” lần thứ 4. Gần 800 kg rau, củ, quả các loại là sản phẩm tăng gia sản xuất của các đơn vị đã được trao tận tay bà con nhân dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước thủ đoạn giả mạo đơn vị Quân đội để lừa đảo trong thiên tai và nhập ngũ

Cảnh giác trước thủ đoạn giả mạo đơn vị Quân đội để lừa đảo trong thiên tai và nhập ngũ

10:22 27/11/2025

(QK7 Online) - Trong tình hình Quân đội đang huy động lực lượng phòng chống thiên tai, bão lũ. Lợi dụng lòng tin của Nhân dân đối với quân đội, thời gian gần đây, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện một số đối tượng đã sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Zalo và Facebook, giả danh Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng cùng một số đơn vị trực thuộc để tung tin kêu gọi quyên góp lương thực, thực phẩm hoặc thuê phương tiện vận chuyển “hỗ trợ đồng bào miền Trung bị bão lũ”. Để tạo lòng tin, chúng gửi kèm “hợp đồng”, “giấy ra vào cổng đơn vị quân đội” với hình thức cẩu thả, có nhiều sai sót trong thể thức, con dấu và chữ ký.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: [email protected] | [email protected] | 1