Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 23/10/2025, 13:01 (GMT+7)
31 lượt xem

Cần Giờ kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô

Từng là vùng ven biệt lập, phải “lụy phà” mỗi lần qua sông, Cần Giờ đang được kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và các siêu dự án tỷ đô. Từ cầu, đường vượt biển, đường sắt đô thị cho tới siêu đô thị lấn biển, bức tranh kết nối mới đang dần định vị Cần Giờ trở thành cực tăng trưởng hướng biển của TP.HCM trong giai đoạn hậu sáp nhập.
Cần Giờ đang là từ khóa hot nhất thời gian gần đây khi Tập đoàn Vingroup đề xuất được nghiên cứu xây dựng dự án đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu để tăng kết nối, phát triển kinh tế. Đây được xem là tuyến kết nối chiến lược, có thể làm thay đổi diện mạo khu vực ven biển TP.HCM sau sáp nhập.
Theo tập đoàn này, sau khi sáp nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM, nhu cầu phát triển đường kết nối trực tiếp giữa vùng ven biển Cần Giờ và Vũng Tàu trở nên cấp thiết. Việc đầu tư một tuyến cầu hoặc đường vượt biển sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai khu vực, tạo hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng trong thành phố. Dự án sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, du lịch và đô thị bền vững cho khu vực ven biển.
Cần Giờ kỳ vọng "lột xác" nhờ loạt dự án hạ tầng quy mô lớn
Hiện tại, Cần Giờ vẫn chỉ có một tuyến kết nối với trung tâm TP.HCM: qua phà Bình Khánh và đường Rừng Sác. Chính hạn chế này là nguyên nhân khiến tiềm năng phát triển của Cần Giờ nhiều năm qua chưa được khai thác xứng tầm.
Tuy nhiên, tình thế đó đang nhanh chóng thay đổi. Từ một vùng đất giao thông cách trở, qua sông phải lụy phà, Cần Giờ đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ với khu đô thị lấn biển và hàng loạt dự án hạ tầng giao thông.
Từ đường bộ, đường sắt đến đường thủy, các công trình lớn như cầu Cần Giờ, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn định vị Cần Giờ trở thành trung tâm mới, cửa ngõ kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ.
Trong đó nổi bật là tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, dài 48,5km. Với tốc độ thiết kế 350km/h, dự án do Vingroup đề xuất đầu tư sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ chỉ còn 12 phút.
Song song đó, Cần Giờ đang được đầu tư thêm các công trình đường bộ để phá thế độc đạo. Mới đây, Sở Xây dựng đã trình UBND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, tổng vốn hơn 2.969 tỷ đồng. Dự án được đề xuất khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành năm 2028.
Khi nút giao này đưa vào khai thác, người dân từ miền Tây và Đông Nam Bộ có thể đi thẳng đến Cần Giờ qua đường Vành đai 3 TP.HCM - cao tốc Bến Lức - Long Thành - đường Rừng Sác để đến Cần Giờ nhanh hơn. Đây là bước đột phá quan trọng nhằm phá thế “đường độc đạo”, mở thêm trục phát triển kinh tế ven biển.
Cầu Cần Giờ - dự án hạ tầng được mong đợi nhất nhiều năm qua, cũng đang được TP.HCM đẩy nhanh thủ tục triển khai. Công trình cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp được đề xuất xây dựng với tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến khoảng 7km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 3km.
Dự án có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ dự án hơn 11.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế hoàn toàn phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM xuống Cần Giờ còn chưa tới 40 phút, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ để thu hút đầu tư, phát triển du lịch và đô thị biển.
Cùng với đó, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cũng đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và giao TP.HCM chủ trì, phối hợp các bộ, ngành đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện. Theo quy hoạch, dự án sử dụng khoảng 571ha đất, tổng kinh phí đầu tư theo đề xuất của nhà đầu tư nhưng không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Dự án chia làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 khai thác vào năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.
Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đánh giá có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực khi nằm tại cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông.
Trong tương lai, siêu cảng Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ quy mô hàng trăm ha khi hoàn thành sẽ mở kết nối khu vực ra biển lớn, khẳng định vị thế của Cần Giờ cũng như TP.HCM là cửa ngõ thương mại Đông Nam Á.
Với đường hàng không, Cần Giờ cũng sẽ dễ dàng kết nối với sân bay quốc tế Long Thành qua thông qua Quốc lộ 51 và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Các dự án hạ tầng hiện nay không chỉ là công trình riêng lẻ, mà là chuỗi mắt xích đồng bộ, kết nối từ cảng - đô thị - đường sắt - cao tốc - khu du lịch. Từ cầu, đường, cảng đến metro và đô thị lấn biển, tất cả đang cùng nhau kiến tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho TP.HCM hướng biển.
Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
Ngoài hạ tầng được đầu tư “khủng”, một động lực quan trọng làm thay đổi diện mạo Cần Giờ là dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ do Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ (thành viên Vingroup) làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào ngày 19/4 vừa qua.
Dự án có quy mô 2.870ha, dân số dự kiến khoảng 230.000 người, định vị theo mô hình ESG++. Khi hoàn thiện, Vinhomes Green Paradise sẽ sở hữu tòa tháp 108 tầng, tạo điểm nhấn biểu tượng cho đô thị biển phía Nam TP.HCM.
Từ một vùng đất ven biển bị chia cắt bởi sông và rừng, Cần Giờ đang đứng trước thời điểm bản lề để phát triển.
Dù mới chỉ ở bước khởi đầu, loạt dự án cầu, đường, metro, cảng và đô thị lấn biển đã đủ để đặt Cần Giờ vào trung tâm chiến lược hướng ra biển của TP.HCM.
Nếu các dự án được triển khai đúng tiến độ, đồng bộ hạ tầng và kiểm soát tốt môi trường, Cần Giờ sẽ không chỉ “thay da đổi thịt” mà còn trở thành biểu tượng cho hành trình TP.HCM hướng ra biển lớn - nơi giao thoa giữa phát triển đô thị, kinh tế biển và du lịch bền vững.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Bắc Ninh muốn xây Trung tâm Tính toán thông minh, nhận cam kết chuyển giao công nghệ miễn phí từ tập đoàn Trung Quốc

Bắc Ninh muốn xây Trung tâm Tính toán thông minh, nhận cam kết chuyển giao công nghệ miễn phí từ tập đoàn Trung Quốc

16:52 23/10/2025

UBND tỉnh Bắc Ninh đang nghiên cứu đề xuất xây dựng Trung tâm Tính toán thông minh (Intelligent Computing Center) nhằm phục vụ phát triển kinh tế số và đô thị thông minh. Dự án nhận được cam kết chuyển giao công nghệ miễn phí từ một tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, mở ra cơ hội tiếp cận các giải pháp tính toán hiệu năng cao, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Ủy quyền đơn vị khác ký hợp đồng bán “nhà trên giấy”: Doanh nghiệp bất động sản có bị phạt?

Ủy quyền đơn vị khác ký hợp đồng bán “nhà trên giấy”: Doanh nghiệp bất động sản có bị phạt?

16:12 23/10/2025

Gần đây, nhiều trang mạng đồng loạt đăng tải thông tin về việc Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp bất động sản không được ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán, thuê mua nhà ở hay công trình xây dựng hình thành trong tương lai (thường gọi là “nhà trên giấy”).

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1